Các bước SEO từ khóa cơ bản hay còn gọi là quy trình làm SEO cơ bản với một người mới tập tành làm SEO đều cần nắm vững để thực hiện một chiến dịch SEO hiệu quả.
Tùy theo kinh nghiệm và cảm nhận của từng cá nhân mà các bước SEO này được sử dụng một cách linh hoạt.
Các bước SEO từ khóa cơ bản dưới đây được rất nhiều chuyên gia SEO và các công ty lớn trên thế giới đang áp dụng cho các chiến dịch SEO của họ và đây là nền tảng cốt lõi để để tạo ra một chiến lược SEO thành công.
Có thể chia quá trình SEO từ khóa lên top Google thành 6 bước như sau:
Muốn SEO lên trang 1 của Google thì công việc đầu tiên bạn cần làm là tối ưu tổng thể cho toàn bộ website. Không chỉ mỗi trang đích (landing-page) mới cần chuẩn SEO Google, toàn bộ website của bạn cũng cần đạt chuẩn theo tiêu chí Google. Nhờ vậy, điểm chất lượng của toàn website sẽ được Google đánh giá tốt hơn, hỗ trợ đắc lực cho khả năng vào trang nhất của landing-page. Nếu ai đó tư vấn cho bạn rằng chỉ cần tập trung vào trang đích mà không quan tâm đến sức khỏe các trang còn lại, bạn hãy cẩn thận với lời tư vấn đó.
Công việc này liên quan đến chuẩn hóa các cấu trúc trong website như: URL, các thẻ tiêu đề (title), H1, H2, H3 tối ưu hình ảnh trên toàn trang… tạo và cập nhật sitemap, file Robot.txt, tối ưu tốc độ website, nói chung là khá nhiều việc cần xử lý tuy nhiên không nhất thiết bạn phải tối ưu 100% những check list theo hướng dẫn trên mạng hoặc từ Google, vì việc này là không khả thi và chưa chắc tối ưu hết thì từ khóa sẽ lên Top Google.
Bước phân tích, chọn lọc từ khóa đặc biệt quan trọng, nó quyết định đến kết quả lẫn chi phí. Công ty SIKIDO sẽ gợi ý bạn cách chọn từ khóa hiệu quả ngay bên dưới.
Chọn từ khóa có độ dài từ 4 - 7 từ: Đây là loại từ khóa có mức độ cạnh tranh trung bình hoặc thấp nên thời gian lên top Google nhanh hơn nhiều so với các từ khoá 1-3 từ và lại có tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao hơn vì nó mô tả đúng nhu cầu của người dùng.
Ví dụ như “bán đất chợ quận Bình Thạnh” thay cho “bán đất quận Bình Thạnh”. Tôi đã từng tìm trên Google để mua bàn làm việc cho nhóm của mình và tìm với rất nhiều từ khóa, nhưng kết quả chưa chọn được nhà cung cấp như ý. Cuối cùng tôi cũng tìm được một công ty với từ khóa “Bàn làm việc cụm 6 có vách ngăn ở HCM”. Vì thế SIKIDO khuyên bạn đừng nghe lời tư vấn mà chọn các từ khóa chung chung như “bàn làm việc”, “bàn nhân viên” để rồi thất bại và phải SEO lại từ đầu.
Từ khóa khoanh vùng địa lý: Bạn đang tập trung bán hàng ở TP HCM, Đồng Nai... thì từ khóa nên kèm địa phương vào. Việc này giúp tiếp cận đúng khách hàng của mình đồng thời việc SEO website lên top 10 Google cũng dễ hơn, vượt trội đối thủ.
Nội dung được xem là chìa khóa dẫn tới sự thành công cho việc SEO, chiếm số điểm quan trọng nhất trong việc xếp thứ hạng trang web của Google. Công việc xây dựng nội dung bao gồm: viết nội dung mới, chỉnh sửa, thay thế, xóa bỏ, tối ưu hóa nội dung bài viết, hình ảnh, thẻ, từ khóa,... Bạn cũng không nên quá nhồi nhét từ khóa làm người đọc cảm thấy khó chịu, không hài lòng, đơn giản hóa vấn đề, đối thoại hai chiều bằng cách tự đặt ra câu hỏi để được phản hồi lại.
Post nội dung cho từ khoá cần đảm bảo các yếu tố cơ bản, gồm:
– Độ dài tối thiểu khoảng 1000 chữ (trường hợp ngoại lệ có thể >700 chữ áp dụng cho các lĩnh vực như là bìa carton, vật tư công trình, hóa chất, công nghiệp cơ khí), có sapo (đoạn giới thiệu tổng quan), nội dung chính, kết luận.
– Mỗi post có ít nhất 3 ảnh liên quan chủ đề, có chú thích ảnh rõ ràng, có Alt cho hình. Ưu tiên hình ảnh tự sản xuất.
– Nội dung tuyệt đối không được sao chép y nguyên từ các nguồn trên internet (được thì tự biên tập mới càng tốt).
– Tiêu đề có độ dài tối đa 520 pixels, chứa từ khóa, ưu tiên từ khóa ở đầu. Các nhà đầu tư có thể kiểm tra độ rộng pixel của tiêu đề bằng công cụ: Pixel Width Checker for Page Meta Titles
– Meta des tốt nhất là có chứa từ khóa, độ dài tối đa 920 pixels, nội dung hấp dẫn.
– Mật độ từ khóa dao động trong khoảng 1 - 2 %. Từ khóa nên xuất hiện ở đầu, giữa và cuối bài viết.
Để triển khai phát triển nội dung cho từ khóa hiệu quả bạn cần tìm hiểu thị trường nội dung, lên danh sách và khung nội dung trước, sau đó mới bắt tay vào viết thì bạn sẽ dễ quản lý chủ đề và lúc viết sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, khi tạo nội dung cho từ khóa lưu ý nên có lời kêu gọi hành động “Call To Action” nhằm gọi mời khách hàng mục tiêu thực hiện những hành động như là: Nhấp vào số điện thoại gọi điện để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, nhấn vào link để đăng kí mua hàng...
Sau khi có những bài viết tốt nhất cho từ khóa, tiếp theo là cần chuẩn hóa nội dung lại và chuẩn hóa cấu trúc của trang theo các tiêu chí của Google khuyến nghị. Khi tối ưu, lưu ý kỹ những vấn đề sau:
– Title (tiêu đề) ngắn gọn, dễ hiểu, tốt nhất là cho từ khoá ra đầu.
– Đảm bảo đường dẫn URL Google đọc được cũng như thân thiện với người dùng.
– Đảm bảo xuất hiện thẻ title và description (mô tả) khi xem trang. Thiếu 2 thẻ này, từ khóa lên top khó khăn lắm.
– Dùng thẻ h1 cho title (mỗi bài chỉ sử dụng 1 thẻ h1). Và thẻ h2, h3 cho các luận điểm trong bài, bạn cũng có thể sử dụng thẻ strong cho keyword chính.
– Hình ảnh rõ ràng, nên nén hình ảnh xuống dung lượng dưới 100KB và có tối ưu thẻ alt.
– Tốc độ truy cập vào trang phải tốt, trang không chứa bất cứ mã độc nào.
Tối ưu trang đích là việc quan trọng để Google nhận biết được nội dung trong trang đích bạn đang tập trung vào điều gì, từ đó Google mới xác định và điều hướng kết quả đến khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên đó mới chỉ là bước đầu tiên, nếu như nội dung bên trong trang đích không thỏa mãn được người dùng, thì họ sẽ thoát ra và đi tìm các kết quả khác.
Trong bước xây dựng liên kết cho bài viết, SEOer cần nắm rõ 4 yếu tố chính sau đây:
Chỉ chọn đặt backlink ở những website tương quan với loại hình kinh doanh của bạn. Không đặt lung tung, những trang không liên quan, không phù hợp.
Nên có 3-5 liên kết cho mỗi từ khóa và kéo dài khoảng 2 tháng để Google có đủ thời gian đánh giá. Nếu có nguồn lực mạnh, có nhiều backlink thì hiệu quả cho từ khóa càng cao. Tuy nhiên, bạn nên xây dựng rải theo thời gian, đừng tập trung ở một thời điểm. Tránh việc Google nghi ngờ bạn đang cố tình tạo ra sức mạnh.
Chọn đặt backlink ở những website có lượng outlink dưới 25, có thứ hạng PageRank lớn hơn 0 (càng cao càng tốt) và domain có tuổi thọ trên 6 tháng.
Đặt link dofollow để Google tìm đến với website của mình. Tuy nhiên, nếu toàn bộ backlink xây dựng là dofollow thì Google cũng đánh giá bất thường, vì vậy nên cân đối giữa dofollow và nowfollow nhé. Tỷ lệ này vẫn còn tranh cãi, nhưng bạn vẫn nên có ít nhất 1 nowfollow.
Để nắm được tiến độ của các dự án SEO, bạn cần lên kế hoạch theo dõi. Từ đó có thể phát hiện các lỗi để đưa ra các giải pháp giải quyết hiệu quả. Tùy theo từng mục đích và các web khác nhau mà bạn cần đưa ra các yếu tố theo dõi khác nhau. Yếu tố cần theo dõi cơ bản gồm:
- Theo dõi về thứ hạng, tiến độ phát triển từ khóa.
- Theo dõi số lượng truy cập vào website.
- Theo dõi các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện và biểu đồ tăng trưởng backlink.
Hoàn thành cách đưa từ khóa lên trang 1 Google với các bước trên, bạn tạm thời nhẹ nhõm, theo dõi sự dịch chuyển thứ hạng của từ khóa trong dự án trên (có thể sử dụng GWEBBOT, Ahrefs,… để theo dõi). Đồng thời, bạn sẽ tiếp tục chỉnh sửa nội dung trên trang, mang lại hữu ích cho khách hàng hơn. Ngoài ra, SEOer phải luôn luôn kiểm tra, duy trì mạng lưới liên kết hoạt động ổn định.
Trên đây là các bước SEO từ khóa cơ bản cho một chiến dịch kinh doanh online của bạn. Tùy theo từng lĩnh vực mà chiến dịch SEO dài hay ngắn khác nhau, tuy nhiên quy trình thì vẫn phải tuân theo những bước cơ bản kể trên.
Tôi hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về quy trình để SEO một website lên top với những từ khóa mà bạn mong muốn.
Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan cùng chủ đề:
- Thời gian SEO web lên top bao lâu
- Cách tối ưu hình ảnh sản phẩm trên website bán hàng chuẩn SEO