Sau khi xem xét kĩ lưỡng những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà chúng tôi đã tích cóp trong nhiều năm, tôi chọn ra được những thủ thuật marketing, những cách quảng bá website hiệu quả và miễn phímà bất cứ doanh nghiệp nào (dù nhỏ hay lớn) trên hành tinh này đều có thể sử dụng để quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu với chi phí thấp đến không ngờ.
Sau khi thiết kế website xòn, vấn đề được đặt ra là “làm sao để trang web được nhiều người biết đến website?”. Hay nói cách khác “Quảng bá website như thế nào để nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, gia tăng cơ hội bán hàng trên môi trường online?”. Cùng SIKIDO điểm qua những cách quảng bá website hiệu quả và miễn phí dưới đây!
Trong kinh doanh trực tuyến, website được ví như cửa hàng ngoài đời thực, là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trên nền tảng online. Vì vậy, quảng bá website là việc làm cần thiết để phát triển kinh doanh, giúp doanh nghiệp đạt được các mục đích như:
Tăng nhận diện thương hiệu trực tuyến
Quảng bá website là cách để giới thiệu trang web của mình đến với nhiều người hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp được nâng cao. Trên môi trường online, website chính là diện mạo của doanh nghiệp, nếu quảng bá thành công sẽ giúp người dùng ghi nhớ và ấn tượng hơn về thương hiệu của bạn.
Tăng lượng truy cập cho website
Quá trình quảng bá website giúp tiếp cận được nhiều khách hàng, từ đó làm tăng số lượng người biết đến trang web. Lúc này, lưu lượng truy cập vào website sẽ có cơ hội được cải thiện.
Tăng cơ hội bán hàng
Mục đích cuối cùng của việc quảng bá website chính là gia tăng doanh số bán hàng. Khi hai mục tiêu trên hoàn thành, bạn sẽ dễ dàng bán được hàng, cải thiện doanh số cho doanh nghiệp.
Để đạt được các mục đích trên, bạn cần lựa chọn cho mình một cách quảng bá website phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Tiếp theo SIKIDO sẽ gợi ý cho bạn một số cách để quảng bá website, bao gồm cả cách đưa website lên mạng miễn phí và trả phí.
Facebook là mạng xã hội được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Đây là một mảng thị trường rộng lớn, tiềm năng và quan trọng hơn cả, thị trường này có những công cụ miễn phí giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng để quảng bá website của mình.
Thông tin trên Facebook có hiệu ứng lan truyền rất nhanh. Khi một khách hàng hài lòng hay không hài lòng có thể làm ảnh hưởng đến quyết định của hàng trăm khách hàng khác.
Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn chưa có 1 fan page trên Facebook thì đã đến lúc bạn bắt tay vào xây dựng kế hoạch tận dụng Facebook để tiếp thị và tìm kiếm thêm khách hàng mới.
Hãy chăm sóc fan page thật tốt và phát triển một cộng đồng những người yêu thích trên Facebook. Bạn sẽ dần dần chuyển đổi những người yêu thích bạn trên Facebook trở thành khách hàng trung thành nếu họ tiếp tục có được hứng thú và yêu thích từ những nội dung mà bạn cung cấp. Ban đầu lượng thành viên theo dõi hoặc like fanpage của bạn còn thấp, bạn có thể đi quảng bá trên các group cộng đồng có cùng lĩnh vực liên quan bằng cách chia sẻ các bài viết hữu ích, ngoài ra có thể sử dụng hình thức quảng cáo facebook tăng like để tăng độ uy tín cũng như thành viên quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Và sẽ thật tiện lợi, nhanh gọn để bạn có thể cung cấp thông tin cho khách hàng thông qua fan page nếu bạn đã sở hữu một website với đầy đủ các thông tin. Việc duy nhất bạn cần làm là paste đường link đến trang sản phẩm và khách hàng sẽ nhận được những thông tin chi tiết nhất. Họ sẽ cảm thấy hài lòng khi tìm kiếm được những sản phẩm ưng ý, so sánh các sản phẩm khác nhau và sử dụng những chức năng thanh toán được tích hợp trên website.
Ngoài ra, tham gia các nhóm (group) trên Facebook cũng là một cách thức hiệu quả để quảng bá về doanh nghiệp và giúp nhiều người hơn biết đến website bán hàng của bạn. Hãy tìm hiểu nhu cầu của các thành viên trong những nhóm bạn tham gia và tận tình cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong cộng đồng khách hàng tiềm năng.
Google là kênh tìm kiếm khổng lồ, với số lượng người dùng cao nhất hiện nay. Vì vậy trong các cách quảng bá website, đây là cách cơ bản nhất để nhiều khách hàng có thể tìm thấy trang web của bạn. Có hai lựa chọn dành cho bạn khi quảng bá website trên Google là: làm SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), và chạy quảng cáo Google Ads.
SEO – Tối ưu hóa website
SEO là cách quảng bá website trên Google bền vững và hiệu quả nhất. Muốn đưa website lên vị trí cao theo cách tự nhiên, bạn cần tập trung tối ưu toàn diện các yếu tố như nội dung, hình ảnh, tốc độ tải trang,… nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
Thông qua các từ khóa nhắm mục tiêu, website của bạn sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, hoặc các thông tin liên quan. Sau đó sử dụng nội dung trên website để giải đáp và làm thỏa mãn nhu cầu này, thuyết phục khách hàng bằng những nội dung có giá trị, từ đó góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp sở hữu website lựa chọn SEO là một trong những cách quảng bá chính trong chiến lược Marketing Online của mình.
Một số cách hỗ trợ SEO website hiệu quả như:
Xây dựng nội dung chất lượng xoay quanh sản phẩm và các chủ đề liên quan.
Tối ưu hóa nội dung cũ có trên website.
Xây dựng backlink chất lượng.
Nâng cao trải nghiệm người dùng trên website bằng cách: sử dụng hình ảnh hấp dẫn, cải thiện tốc độ tải trang, xây dựng bố cục và định dạng hợp lý,…
SEO giúp website của bạn xuất hiện trên Google một cách tự nhiên. Còn với dịch vụ quảng cáo Google, bạn phải bỏ phí để “thuê” một số vị trí trên công cụ tìm kiếm này để quảng cáo các bài viết hữu ích, nội dung khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm,… Một số nền tảng được Google cho phép quảng bá website bằng Google Ads gồm:
Quảng bá qua Google Search bằng các từ khóa nhắm mục tiêu.
Quảng bá qua Google Display bằng hình ảnh.
Quảng bá qua Youtube bằng video.
Quảng bá qua Gmail bằng hình ảnh.
Quảng bá qua Google Shopping để giới thiệu sản phẩm.
Cách quảng bá website này giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh hơn và bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc mục tiêu mình muốn đạt được là gì, để lựa chọn hình thức quảng bá mang lại hiệu quả nhất. Đồng thời khi sử dụng Google Ads để quảng bá website, chiến dịch quảng cáo của bạn rất dễ gặp phải tình trạng không kiểm soát được click ảo từ các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, dẫn đến việc mất tiền nhưng không mang lại hiệu quả.
Bạn hãy tận dụng việc cài đặt chữ ký trong email để chèn đường link và dòng giới thiệu về trang web của mình. Điều này sẽ giúp giới thiệu trang web của bạn đến với những người trong mạng lưới quan hệ của bạn và doanh nghiệp.
Tiếp theo, hãy suy nghĩ về việc sử dụng email như một phương tiện trong chiến lược tiếp thị của bạn. Khi bạn gặp gỡ một khách hàng mới, hãy nhã nhặn đề nghị họ để lại địa chỉ email. Khi bạn đã có một số lượng email nhất định, hãy tiến hành xây dựng thành cơ sở dữ liệu email để thực hiện chiến dịch gửi thư của mình. Bạn có thể thiết kế một sự kiện (có thể là khuyến mãi, tặng quà…). Sau đó gửi thông tin về sự kiện cho những địa chỉ email mà bạn thu thập được. Trong email nhớ đề nghị người nhận truy cập vào website để biết được thông tin chi tiết về chương trình.
Hình thức quảng bá website qua các website khác được sử dụng phổ biến nhất là:
Viết bài PR trên các trang báo: là hình thức đăng tải các bài viết liên quan đến doanh nghiệp trên các trang báo phù hợp. Thông qua số lượng người dùng vào các trang báo này, bài viết bạn sẽ tiếp cận với khách hàng. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng đặt liên kết giới thiệu website trong bài để quảng bá.
Thảo luận trên các diễn đàn: tương tự như khi tham gia vào các nhóm trên mạng xã hội, bạn có thể giới thiệu website của mình trên các diễn đàn liên quan. Chẳng hạn, khi trao đổi về một vấn đề trên diễn đàn, bạn có thể dẫn một bài viết đang có trên website để giải đáp thắc mắc của một thành viên. Vì vậy bạn cần chọn diễn đàn và chủ đề trao đổi thật khéo léo, để có thể dẫn dắt khách hàng vào website một cách tự nhiên nhất.
Lưu ý: Bình luận trên các website khác cũng là một cách quảng bá trang web. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức này trên những website có lượng truy cập cao. Tuy nhiên SIKIDO khuyên bạn không nên áp dụng cách làm này, vì nó dễ gây spam link, không mang lại hiệu quả trong việc thu hút khách truy cập.
Trong những năm gần đây, Youtube đã phát triển nhanh chóng trở thành mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới. Theo thống kê trung bình một người dùng bỏ ra 15 phút mỗi ngày để xem video trên Youtube. Vì vậy, đã đến lúc bạn quan tâm đến phương tiện truyền thông này.
Hãy tạo cho cửa hàng, doanh nghiệp bạn một kênh video trên Youtube (Youtube channel) và dành thời gian thu thập những video thú vị có khả năng thu hút người xem làm giàu nội dung cho kênh của bạn. Và ở mỗi video, đừng quên chèn địa chỉ website của bạn. Nội dung kênh càng cuốn hút, bạn càng thu hút nhiều người dùng truy cập và xem video của bạn. Lúc đó website của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn.
KOL hay những người có tầm ảnh hưởng là đối tượng có thể tác động trực tiếp đến hành vi người dùng, nhờ kiến thức tốt, mức độ tin cậy cao. Do đó, quảng bá website qua KOL có thể mang lại hiệu quả cao nếu doanh nghiệp lựa chọn đúng KOL. Một số cách quảng bá website thông qua KOL như:
Đặt liên kết trong một bài viết của KOL.
Giới thiệu trực tiếp website qua các video có sự xuất hiện của KOL, các buổi phát trực tiếp,…
Các ấn phẩm văn phòng như name card, biển hiệu, phong bì, tờ phiếu, phiếu thu /chi… sẽ là những nơi lý tưởng để bạn đặt website của mình lên đó. Khi một khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của bạn, họ sẽ biết được địa chỉ website để tìm hiểu.
Việc in địa chỉ website lên các ấn phẩm cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo cho khách hàng sự tiện lợi. Mỗi khi khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin, họ có thể tìm lại địa chỉ web ở những ấn phẩm mà mình đang có.
Việc kết nối với các khách hàng tiềm năng thông qua các diễn đàn phù hợp sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong việc tạo sự nhận biết. Tuy nhiên, đừng tham gia diễn đàn chỉ để đăng những bài viết giới thiệu về doanh nghiệp của mình. Hãy dành thời gian để đóng góp cho cộng đồng, những người tham gia diễn đàn bằng các kiến thức, kinh nghiệm của mình. Họ sẽ đánh giá cao bạn và tên tuổi của bạn trong cộng đồng sẽ được nâng cao.
Và để tận dụng việc tham gia diễn đàn để quảng bá website, hãy tùy biến chữ ký của tài khoản trên diễn đàn trong đó có chứa đường link dẫn về website. Cách làm này sẽ không bị coi là spam và bạn có thể thoải mái thảo luận ở nhiều topic. Nhiều khách hàng tiềm năng sẽ để ý đến chữ ký của bạn và click để truy cập website.
>>> Xem Thêm : Chia sẻ kinh nghiệm quảng bá website mang lại hiệu quả
TÓM LẠI: Có rất nhiều cách để quảng bá miễn phí website của bạn. Tuy vậy, hãy đảm bảo rằng website của có nhiều thông tin hữu ích đối với người đọc. Website tải nhanh và thân thiện với người sử dụng, nếu không dù có quảng bá tốt đến đâu khách hàng cũng sẽ không quay trở lại.