Meta Description Là Gì?

24/05/2021
BLOG

Meta description là thẻ mô tả meta hoạt động như một bản tóm tắt khoảng 160 ký tự mô tả nội dung của một trang web, sau đây là những cách viết Meta Description chuẩn mà SIKIDO sẽ giới thiệu đến các bạn

Thẻ meta description là một thẻ trong HTML, thường dùng để tóm tắt nội dung của một trang. Các công cụ tìm kiếm hiển thị mô tả meta trong kết quả tìm kiếm chủ yếu khi tìm cụm từ được chứa trong mô tả. Tối ưu thẻ mô tả meta là một khía cạnh rất quan trọng của SEO onpage.

 

Meta Description
Meta Description

 

Đầu tiên cùng tìm hiểu Meta Description là gì?

Mục đích của một Meta Description rất đơn giản: để  khiến ai đó tìm kiếm trên Google nhấp vào liên kết của bạn.
Các công cụ tìm kiếm cụ thể là Google nói rằng Meta Description không liên quan tới xếp hạng trên SERP và Google không sử dụng nó trong các thuật toán xếp hạng.

Nhưng có 1 vấn đề liên quan đó là Google sử dụng CTR (tỷ lệ nhấp chuột) để đánh giá, nếu như nhiều người tìm kiếm nhấp vào kết quả của bạn thì Google coi đây là một website tốt và xếp hạng vị trí cao hơn nữa. Đây là lý do tại sao tối ưu hóa Meta Description rất quan trọng, cũng như tối ưu hóa các title.

Code HTML

Thẻ meta description đặt trong cặp thẻcủa mã HTML

Cách viết Meta Description chuẩn

Google nói rằng: “Thẻ meta là một cách tuyệt vời để bạn cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin về trang web của mình. Thẻ meta được thêm vào phầntrên trang HTML của bạn”

Độ dài thẻ mô tả meta trang chủ

Sau khi tìm hiểu khái niệm meta description là gì khiến nhiều người hiểu nhầm rằng thẻ bắt buộc phải từ 155-160 ký tự. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai. Bạn vẫn có thể chọn cho mình một thẻ mô trả trang dài hơn trong khoảng từ 155-300 ký tự.

Các tiêu chí cần lưu ý khi tối ưu thẻ Meta Description chuẩn

Có chứa từ khóa chính: Hãy chắc chắn rằng các từ khóa quan trọng nhất trên trang có xuất hiện trong meta mô tả. Thường công cụ tìm kiếm sẽ làm đậm nổi bật các từ khóa trùng với truy vấn tìm kiếm của người dùng trong đoạn thẻ mô tả của bạn. Lưu ý, hãy cố gắng chèn từ khóa một cách tự nhiên nhất.

Ví dụ: Công ty của bạn là một nhà đăng ký tên miền và bạn đang SEO từ khóa “đăng ký tên miền” thì bạn có thể trích dẫn trong đoạn thẻ meta như: Nhà đăng ký tên miền Việt Nam uy tín nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất, giá cả cạnh tranh.

Ghi chép rõ ràng, dễ đọc: Đây là điều rất cần thiết đối với một thẻ mô tả. Việc bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong thẻ mô tả là hoàn toàn không nên và nó sẽ không giúp cho bạn có được thêm bất cứ click nào từ người đọc. Người dùng tìm kiếm đang ngày càng thông minh hơn, và họ chắc chắn sẽ có đề phòng trước những trang web có biểu hiện spam.

Coi thẻ mô tả như là một đoạn quảng cáo ngắn gọn cho trang web: Ngoài việc chèn từ khóa chính, bạn cũng cần viết một thẻ mô tả hấp dẫn giống như một lời quảng cáo ngắn gọn cho nội dung trên trang. Chính vì vậy thẻ mô tả không nên quá khô cứng và phải phù hợp vớinội dung trên trang web của bạn.

Chiều dài: Một mô tả meta chỉ nên nằm trong khoảng 156 ký tự (mặc dù gần đây Google đã thử nghiệm việc hiển thị một thẻ mô tả dài hơn). Nếu bạn viết dài hơn, Google sẽ cắt ngắn thẻ mô tả của bạn và thay bằng dấu ba chấm.
Không trùng lặp: như đã nói ở trên, Google đã khuyến cáo tất cả các SEOer không nên để thẻ tiêu đề và mô tả bị trùng lặp. Thậm chí bạn có thể không cần viết chúng, nhưng tuyệt đối không nên viết một cách trùng lặp. Google có thể phạt bạn vì sự trùng lặp này.

Xem xét sử dụng đoạn phong phú: Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể khiến cho đoạn mô tả của bạn trở nên phong phú hơn, thu hút nhiều hơn tỷ lệ nhất chuột vào trang.

Những cách viết Meta Description chuẩn và hiệu quả

1- Độ dài Meta Description – Tối đa 150 kí tự (tốt nhất là 120)

Có một câu hỏi là Meta Description bao nhiêu ký tự? Thông thường các thẻ Meta Description có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên Google thường cắt chúng thành đoạn ~ 155 – 160 kí tự. Như nói ở trên, để phù hợp với giao diện mobile thì viết tầm 120 ký tự là ổn nhất.
Đôi khi ở thẻ Meta Description, Google còn cho hiển thị thêm ngày publish bài viết, hay review, hay thậm chí liệt kê trực tiếp Heading trong thẻ Meta Description, bạn cũng nên trừ hao cho những ký tự này trước.

 

Do đó, mục tiêu chính của bạn là cung cấp giá trị và tăng số lần nhấp chuột. Vì thế hãy cố gắng truyền đạt những thông tin quan trọng và thu hút nhất trong 120 ký tự đầu tiên của đoạn mô tả này.

 

Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc 3 điểm quan trọng sau:

- Google chưa công khai xác nhận bất kì điều gì về độ dài thẻ Meta Description.

- Google hiển thị số lượng kí tự trong Meta Description theo đúng quy định của hầu hết các tìm kiếm.

- Ngay cả khi có nhiều kí tự hơn, nội dung bổ sung vào Meta Description dường như được lấy từ trang web, chứ không phải từ bất kỳ thẻ Meta Description mà bạn chèn vào.

Nhìn chung Google vẫn đang cố gắng kiểm tra xem liệu thẻ Meta Description dài hơn có hỗ trợ được gì đối với quá trình tìm kiếm của người dùng hay không.

2- Tạo thẻ Meta Description Unique

Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang.
Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn không có thời gian thì tốt hơn hết nên để trống, Google sẽ chọn một đoạn chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.

3- Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút

Nếu bạn xem Meta Description là một lời mời đến website thì bạn không nên dùng những từ ngữ ẩn dụ hay các từ chuyên môn phải tốn chất xám để suy nghĩ.

Biến chúng thành lời mời thân thiện, súc tích và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời từ ngữ trong thẻ Meta Description cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao.

4- Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta là gì? Thực chất đó là phần tiêu đề của một bài viết thông thường.
Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay trên Meta Description (hoặc Meta Tag). Dưới đây là một ví dụ về tiêu đề meta thu hút.

Với 1 tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn, góp phần nhắn gửi một thông điệp quan trọng.
Tiêu đề meta đã được chèn vào CMS của bạn (thư mục lưu trữ tiêu đề Meta thường nằm ngay bên cạnh vị trí bạn nhập Meta Description).

Nhằm đảm bảo tính phù hợp, các tiêu đề cần ngắn hơn nhiều so với thẻ Meta Description. Độ dài tốt nhất cho một tiêu đề meta là <65 ký tự, nếu tiêu đề dài hơn sẽ bị Google rút ngắn lại.

5- Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu

Đây là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là Meta Description cho các trang hompage.
Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.

6- Gắn CTA – Lời kêu gọi hành động

Thật tuyệt vời nếu bạn có thể thêm những lời mời như: Xem thêm, nhận ngay, dùng thử miễn phí,… vào đoạn mô tả.
Kết hợp với giọng văn tích cực bạn sẽ tạo được điểm nhấn và thu hút người dùng click chuột hơn.

7- Chứa Focus Keyword

Nếu các từ khóa tìm kiếm trùng khớp với một phần của đoạn Meta Description, Google sẽ làm nổi bật chúng lên. Điều này sẽ làm cho liên kết đến website của bạn thu hút hơn.

8- Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ, hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật ở trong phần này.

Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module, giá cả sản phẩm,... Những thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (tăng CTR).

9- Chứa nội dung liên quan

Điều này vô cùng quan trọng! Google sẽ tìm ra và có thể xử phạt những website có Meta Description đánh lừa khách truy cập vào trang.
Hơn nữa, đoạn meta này sai lệch với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ thoát. Do vậy, phải luôn chắc chắn rằng Meta Description của bạn phải phù hợp với content của website.

10- Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description

Google sẽ cắt bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép sử dụng trong HTML của một Meta Description khi nó xuất hiện trên SERP.

Để hạn chế điều này, bạn nên loại bỏ tất cả các kí tự không phải chữ và số ra khỏi đoạn meta này. Nếu bạn bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép, hãy sử dụng HTML Entity để thay thế.

11- Cân nhắc sử dụng Rich Snippets

Rich Snippets hiện đang được sử dụng khá rộng rãi ở nhiều website. Nó là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá,…
Nó sẽ giúp cho website nổi bật và giúp người dùng có những trải nghiệm thực tế. Nhìn thấy các đánh giá hay hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm sẽ kích thích người dùng click chuột vào website của bạn hơn.

12- Chứa thông tin những gì bạn đang làm

Chớ nên ngại ngùng che giấu những điều bạn đang làm. Tính ái ngại trong ngành marketing chưa bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp.
Nếu có thể, hãy làm thẻ mô tả về tổng quan doanh nghiệp của bạn.
Dù cho tôi không biết gì về Thế giới di động, thì ngay lập tức tôi sẽ biết mọi thông tin về website này chỉ thông qua duy nhất dòng mô tả kể trên. Chỉ 1 lần tìm kiếm là đã biết ngay rồi không phải rất tiện ích sao?

13- Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Đây còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện. Về cơ bản, càng cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn càng tốt:

14- Luôn không ngừng sáng tạo

Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của marketing. Dù chỉ vỏn vẹn vài kí tự ngắn gọn, mô tả của Frito-Lay lại hoàn toàn cho tôi cảm giác thích thú, tò mò:
Chỉ với 1 câu đơn giản nhưng người dùng có thể nhận thấy được giá trị mà Frito-lay có thể mang lại: “snack ngon nhất”, “vui vẻ khi tận hưởng cùng snacks”.

15- Xem lại Meta Description trước khi đăng

Khi bắt tay vào viết thẻ meta, bạn nên tìm hiểu và tạo tương tác trước với khách hàng tiềm năng của mình.

Tóm lại, cách để viết một Meta Description tuyệt vời gồm:

Từ khóa: Đảm bảo các từ khóa quan trọng nhất của hiển thị trong phần Meta Description. Thông thường các công cụ tìm kiếm sẽ tô đậm từ truy vấn của người tìm kiếm trong đoạn mã của bạn.

 

Viết dễ đọc: đây là điều cần thiết. Nhồi từ khóa trong meta description rất tệ và nó không giúp ích cho người tìm kiếm vì họ sẽ cho rằng kết quả của bạn dẫn đến một trang web spam. Hãy chắc chắn rằng mô tả của bạn đọc giống như một câu bình thường, do con người viết.

 

Đối xử với Meta Description như một quảng cáo cho trang web của bạn: Viết Meta Descrition hấp dẫn và phù hợp nhất có thể. Mô tả PHẢI khớp với nội dung trên trang, nhưng bạn cũng nên làm cho nó hấp dẫn nhất có thể.

 

Độ dài: một mô tả meta nên dài không quá 135 – 160 ký tự (mặc dù Google gần đây đã thử nghiệm các đoạn dài hơn).

 

Không trùng lặp mô tả meta: Cũng như thẻ tiêu đề, thẻ meta description phải được viết khác nhau cho mỗi trang. Google có thể phạt bạn vì sao chép hàng loạt mô tả meta của bạn.

 

Xem xét sử dụng snippet: Bằng cách sử dụng schema markup, bạn có thể thêm các yếu tố vào đoạn trích để tăng sức hấp dẫn của chúng. Ví dụ: xếp hạng sao, xếp hạng khách hàng, thông tin sản phẩm, lượng calo,...

 

Trên đây là toàn bộ những kiến thức giúp bạn hiểu rõ về Meta Description là gì cũng như biết được cách viết Meta Description chuẩn. Và hiểu được tại sao nhiều người lại muốn tối ưu Meta Description này như vậy. Không có thẻ mô tả, bạn hẳn sẽ đánh mất đi cơ hội hướng sự tập trung của khách hàng đến website của mình. Đây quả là lỗi lầm nghiêm trọng không nên có.

 

Cần tư vấn về SEO website, vui lòng liên hệ với SIKIDO để được tư vấn miễn phí !

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Mua Like Fanpage Là Gì? Khi Nào Nên Mua Like Fanpage?

Mua Like Fanpage Là Gì? Khi Nào Nên Mua Like Fanpage?

Bạn là người mới trong việc triển khai việc bán hàng trên fanpage (facebook)? Đang muốn có thêm...
Internal Link Là Gì?

Internal Link Là Gì?

Internal link hay Link nội bộ được xem là những đường dẫn trỏ đến một 1 trang khác trên cùng...
Khóa Học Marketing Online Dành Cho Khách Hàng SIKIDO

Khóa Học Marketing Online Dành Cho Khách Hàng SIKIDO

Khóa học marketing online dành cho những Khách Hàng muốn có hệ thống bán hàng tinh gọn hiệu quả. Khóa...
Chỉnh Sửa Website, Sửa Lỗi Website, Nâng Cấp Website

Chỉnh Sửa Website, Sửa Lỗi Website, Nâng Cấp Website

Dịch vụ chỉnh sửa website, sửa chữa web, nâng cấp web, làm lại trang web, chỉnh sửa giao diện web......
Top 5 Hình Thức Quảng Cáo Online Tiềm Năng Nhất

Top 5 Hình Thức Quảng Cáo Online Tiềm Năng Nhất

Những hình thức quảng cáo Online tiềm năng nhất giúp nhắm chính xác vào người tiêu dùng mà còn giúp...
Thuật Ngữ Trong Marketing

Thuật Ngữ Trong Marketing

Ngành Marketing hiện nay ngày càng mạnh và là chiến lược marketing bán hàng hiệu quả nhất cho mọi doanh...